Q&A: Scotty Cameron กับพัตเตอร์ Futura รุ่นใหม่ ปี 2017

อะไรคือสิ่งใหม่ที่มีอยู่ในพัตเตอร์ 2017 Scotty Cameron Futura ซึ่งวางตลาดแล้ววันนี้ ข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมของพัตเตอร์รุ่นนี้ คุณสามารถเข้าไปดูได้ที่ ScottyCameron.com และนี่คือคำถามและคำตอบ ที่นักกอล์ฟอยากรู้ เกี่ยวกับพัตเตอร์รุ่นใหม่นี้ มาดูคำตอบจาก Scotty กันครับ

Q: อะไรคือแรงบันดาลใจในการออกแบบพัตเตอร์ FUTURA รุ่นใหม่? 



Scotty Cameron: ชื่อของพัตเตอร์รุ่นนี้ แสดงให้เห็นว่า พัตเตอร์รุ่นนี้ คือ ทั้งหมดเกี่ยวกับการมองไปในอนาคต ผมคิดถึงภาพของทีวี ในปี 60 แล้วคิดว่ามันจะเป็นอย่างไร ในอนาคต รูปทรงใหม่ ลักษณะที่มางานทางอากาศยาน และสิ่งที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไม ผมถึงพูดว่าพัตเตอร์ Futura ว่าเป็นการออกแบบแห่งอนาคต แรงบันดาลใจของผมสำหรับการออกแบบพัตเตอร์รุ่นนี้ มาจากโอกาสที่ผมต้องคิดนอกกรอบ ในฐานะนักออกแบบพัตเตอร์ นี่คือโอกาสที่ผมจะได้ทดลองสิ่งใหม่ๆ และคิดสร้างสรรค์ได้มากที่สุด

แต่ แน่นอนว่า มีสิ่งที่เราต้องการจากการทดลองนี้ ก่อนที่เราจะนำพัตเตอร์รุ่นใหม่ออกตลาด ผมทำงานกับข้อมูลที่ได้รับจากนักกอล์ฟในทัวร์ แนวโน้มที่ผมได้เห็น มาจากการผสมผสานกันระหว่าง ผู้เล่นที่มีสภาพร่างกายแข็งแรงยิ่งขึ้น โดยมีการฝึกซ้อมเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ที่ช่วยให้พวกเขาพัฒนาเทคนิคในการพัตต์ และสโตรกลูกในแบบที่ต้องการได้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า—และความต้องการจากนักกอล์ฟที่มีมากขึ้น กับพัตเตอร์ที่มีเส้นเล็งทิศทางที่ยาวขึ้น หัวพัตเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ที่ให้ความเสถียรสูง และแน่นอน พัตเตอร์ที่มีรูปลักษณ์สะดุดตา ซึ่งช่วยเพิ่มความมั่นใจ และแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพ

Q: ชื่อ FUTURA มีความหมายว่าอะไร?



Scotty Cameron: สำหรับผม มันของสัญลักษณ์ของการผสมผสานที่ดีที่สุดของอดีตและปัจจุบัน ไปสู่อนาคต การออกแบบ เทคโนโลยีทางวิศวกรรม และวัสดุที่ถูกใช้ในทุกรุ่น เป็นสิ่งที่ต้องนำมาใช้ในการสร้างพัตเตอร์ในอนาคต ส่วนประกอบทุกชิ้น ถูกออกแบบ และผลิต เพื่อให้พัตเตอร์ ให้เสียง ความรู้สึก และประสิทธิภาพ ในระดับสูงสุด เท่าที่เป็นไปได้

เมื่อการมองไปในอนาคต คือ ชื่อของพัตเตอร์รุ่นนี้ ผมใช้ชื่อนี้มากว่า 12 ปีแล้ว พัตเตอร์ Futura รุ่นแรกวางตลาดในปี 2003 ซึ่งเป็นการทดลองออกแบบพัตเตอร์แบบใหม่ และผู้เล่นเชื่อมั่น จนกระทั่งคว้าแชมป์จากการแข่งขันได้มากมาย ชื่อ Futura ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงการออกแบบที่เต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ ที่ผมและทีมงาน นำพัตเตอร์ที่มีเทคโนโลยีสูง มาสู่ตลาด และนวัตกรรมนี้ ก็แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จมาอย่างยาวนาน ผมนำชื่อนี้นำมาใช้เพราะว่ามันถึงเวลา Futura คือ ปัจจุบัน

Q: พัตเตอร์ FUTURA ผสมผสานแนวคิดของการออกแบบมาจากรุ่น GOLO และ FUTURA X และ SELECT มีการเพิ่มรูปทรงใหม่ (NEWPORT 3) และพัตเตอร์ตระกูล GOLO ถูกนำออกไป เหตุใด คุณถึงลดไลน์ของพัตเตอร์ที่วางตลาดจากสาม หรือแค่สอง?



Scotty Cameron: ที่จริง มันคือการทำให้นักกอล์ฟมีตัวเลือกที่ง่ายขึ้น ในตอนนี้ เราวางตลาดพัตเตอร์สองไลน์: Select และ Futura พัตเตอร์ Select ออกแบบสำหรับนักกอล์ฟที่ใช้ความรู้สึกในการพัตต์มากกว่า มีการชดเชยหรือเปลี่ยนตำแหน่งลูกกอล์ฟในแต่ละการสโตรก นักกอล์ฟที่ชื่นชอบรูปทรงที่ไล่ระดับ และมีกลไกที่ใช้ในการพัตต์ไม่มาก พัตเตอร์ Futura ออกแบบสำหรับนักกอล์ฟที่มีแนวในการสโตรกที่ค่อนข้างตรงเป็นหลัก



เมื่อเราสร้างพัตเตอร์รุ่นใหม่ และพัฒนาเทคนิคในการผลิตใหม่ๆ รวมถึงวัสดุ และการออกแบบ ผมเน้นในวิธีการที่ดีที่สุดที่สามารถใช้งานได้ และบางครั้งมันนำผมไปสู่ในจุดที่เหมาะสม ในการผสมผสานการออกแบบที่ดีที่สุด จากรูปทรงแบบต่างๆ และรวมกันเป็นพัตเตอร์รุ่นใหม่หนึ่งรุ่น นุั่นเป็นสิ่งที่เราทำในพัตเตอร์รุ่น GOLO และ Futura X แนวคิดเหล่านี้ ถูกนำมาใช้และพัฒนาเป็นพัตเตอร์ Futura รุ่นใหม่

แนวคิดในการผสมผสานวัสดุหลากชนิดในหัวพัตเตอร์ โดยใช้อลูมิเนียม 6061 เกรดงานอากาศยาน กับสเตนเลส 303 ที่มีน้ำหนักมากกว่า ถูกทดสอบ และประเมินผล ว่าทำได้จริง เมื่อผ่านกระบวนการฟอร์จ ในการผลิต เพื่อให้ได้พัตเตอร์ที่มีค่า MOI สูง (โมเม้นต์ออฟอินเนอร์เทีย) พร้อมเส้นเล็งทิศทางที่ยาว และหัวมีขนาดใหญ่ ที่ดูไม่เทอะทะ และทันสมัย เราต้องจัดการกับการกระจายน้ำหนัก ขนาด และการออกแบบ ที่ทำงานได้จริง พัตเตอร์ Futura รุ่นใหม่ ประกอบด้วย พัตเตอร์แบบมัลเล็ท ที่มีรูปทรงเล็ก และโค้งมน อย่าง 5MB และ 5CB ซึ่งมีขนาดที่โค้งมนกว่ารุ่น GOLO เรา Futura รูปทรงอื่นๆ อย่าง 5W, 5S, 6M และ 7M เป็นการพัฒนาขึ้นจากรุ่น Futura X โดยพัตเตอร์รุ่นต้นแบบได้รับการพิสูจน์ประสิทธิภาพแล้ว จากการแข่งขันในทัวร์

Q: พัตเตอร์ FUTURA ถูกออกแบบสำหรับนักกอล์ฟประเภทใด?



Scotty Cameron: พัตเตอร์ Futura เหมาะสำหรับนักกอล์ฟที่ต้องการตัวช่วยในการเล็งทิศทางที่มากขึ้น และช่วยในการเซ็ทอัพ ให้สโตรกในแบบเดิมได้เสมอ นักกอล์ฟที่ต้องการความเสถียรสูงในการสูง แนวการพัตต์ค่อนข้างตรง พัตเตอร์ Futura ถูกออกแบบให้มีการชดเชยความผิดพลาดสูง โดยการกระจายน้ำหนักออกไปด้านนอก และใช้วัสดุที่น้ำหนักเบากว่าที่ส่วนกลาง เพื่อเพิ่มค่า MOI ในสโตรกที่พลาดกลางหน้าไม้ ลูกก็ยังออกไปในแนวตรง ผู้เล่นอย่าง Jason Dufner และ Justin Thomas ใช้พัตเตอร์รุ่นนี้ ทำให้ผมพูดได้อย่างมั่นใจว่า Futura เหมาะสำหรับนักกอล์ฟทุกระดับฝีมือ 


Q: พัตเตอร์ FUTURA รุ่นใหม่ มีทั้งสิ้นเจ็ดรูปทรง: FUTURA 5CB, 5MB, 5W, 5S, 6M, 6M DB และ FUTURA 7M คุณช่วยอธิบายรายละเอียดของแต่ละรุ่นให้เราด้วยครับ?


Scotty Cameron:  เมื่อใดก็ตามที่เราสร้างพัตเตอร์รุ่นใหม่ ความตั้งใจของผม คือ การนำเสนอพัตเตอร์ที่มีรูปทรง และคุณลักษณะที่แตกต่างกัน เพื่อเป็นทางเลือกของนักกอล์ฟ มันไม่ใช่ความลับ ผมชอบรถยนต์ แนวทางที่ใช้ในบริษัทรถยนต์ถูกนำมาใช้ในพัตเตอร์รุ่นใหม่ของผม มันให้ทางเลือกกับคุณ พัตเตอร์ Futura รุ่นใหม่ มีการแบ่งรูปทรง และขนาด โดยใช้เลข 5, 6 และ 7 ตัวเลขที่มากกว่า หมายถึง ขนาดหัวที่ใหญ่กว่า แนวคิดที่ใช้ตัวเลขในการแบ่งรุ่นนี้ เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมในโลกยานยนต์ ซึ่งเป็นเสมือนการอ้างอิงถึงขนาดของรถแต่ละรุ่น

Futura 5CB (“Cavity Back”) และ Futura 5MB (“Muscle Back”) เป็นพัตเตอร์แบบมัลเล็ท ขนาดปานกลาง ที่หรูหรา และโค้งมนอย่างลงตัว จากส่วนหน้าไปถึงพื้น เมื่อมองจากตำแหน่งจรดลูก เป็นพัตเตอร์ที่นักกอล์ฟที่ใช้ความรู้สึกในการพัตต์ชื่นชอบ อีกทั้ง ยังมีคุณสมบัติแบบเดียวกับพัตเตอร์รูปทรงอื่นในตระกูลนี้ นั่นก็คือมีโครงสร้างที่ผสมผสานวัสดุหลากชนิด การกระจายน้ำหนักไปโดยรอบ เส้นเล็งที่ทางที่ขอบบนด้านหน้า เป็นต้น



Futura 5W และ Futura 5S พัฒนาขึ้นมาจากพัตเตอร์ที่ได้รับความนิยมรุ่นก่อนหน้าอย่าง Futura X5 และ Futura X7M ตามลำดับ The Futura 5W (“W” มาจาก “wing” หรือปีก) เป็นพัตเตอร์แบบมัลเล็ทที่ทันสมัย มีปีกสองด้านยาวไปทางด้านหลัง ล้อมรอบส่วนที่เป็นหน้าไม้และฐานด้านล่าง พร้อมเส้นช่วยเล็งทิศทางแบบใหม่ ที่ด้านหลังที่ถูกติดขนานกับปีกทั้งสองข้าง เมื่อนักกอล์ฟเล็งทิศทางโดยให้ลูกกอล์ฟอยู่ระหว่างสองเส้นนี้ ลูกกอล์ฟจะอยู่ตรงกับตำแหน่งสวีทสป็อตของพัตเตอร์  Futura 5S (“S” ย่อมาจาก “straight shaft” หรือก้านตรง) ออกแบบให้มีบาร์ที่ส่วนท้าย เพื่อให้น้ำหนักอยู่ไกลไปทางด้านหลังของหน้าไม้มากที่สุด ทำให้ค่า MOI สูงขึ้น ก้านเป็นแบบตรง ที่มีจากความต้องการและคำแนะนำของผู้เล่นในทัวร์ ที่ต้องการพัตเตอร์รูปแบบนี้ ในฤดูกาลก่อน 5S มีรูปทรงคล้ายกับ Futura 7M แต่มีขนาดเล็กกว่า ตามขนาดของรุ่น “5” 

พัตเตอร์ Futura 6M (“M” ย่อมาจาก “MOI”) เป็นพัตเตอร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการทำงานร่วมกันของผมกับ Adam Scott เป็นพัตเตอร์ที่มีค่า MOI สูงสุด โดยพัตเตอร์มาจากรุ่น Futura X7M โดยออกแบบให้มีบาร์โลหะที่ส่วนท้าย พร้อมด้วยก้อนน้ำหนักที่ด้านโคน และปลายที่ส่วนท้ายเช่นกัน ให้การชดเชยความผิดพลาดสูงสุด และให้แรงต้านการบิดตัว ขณะหน้าไม้กระทบลูกสูงมาก นอกจากนี้ ยังวางตลาดรุ่น Futura 6M Dual Balance สำหรับนักกอล์ฟที่ต้องการความเสถียรในการพัตต์สูงสุด เช่นเดียวกับ Dual Balance รูปทรงอื่นๆ Futura 6M DB มีหัวที่หนักขึ้น 50 กรัม และใส่แท่งน้ำหนัก 50 กรัมที่ปลายกริพ และเป็นพัตเตอร์ที่ออกแบบเพื่อทดแทนพัตเตอร์แบบก้านยาว ที่ใช้ก้านสัมผัสกับลำตัวในอดีต

Futura 7M พัฒนาขึ้นมาจาก Futura X7M โดยปรับแต่งรูปทรงของปีก และบาร์ที่ส่วนท้าย เพื่อย้ายน้ำหนักไปที่ด้านหลังของหน้าพัตเตอร์ เพื่อเพิ่มการชดเชยความผิดพลาด 7M มีรูปทรงคล้ายกับ Futura 5S แต่มีขนาดใหญ่กว่า แบบรุ่น “7” 

Q: FUTURA ทุกรุ่น มีการกลึงเส้นเล็งที่ขอบบนด้านหน้า อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับเส้นช่วยเล็งแบบใหม่ ที่มีในพัตเตอร์รุ่นนี้ด้วยครับ



Scotty Cameron: การออกแบบเส้นช่วยเล็งแบบใหม่ในพัตเตอร์ Futura ช่วยเป็นกรอบสำหรับลูกกอล์ฟ ในการเล็งให้ลูกกอล์ฟอยู่ตรงกับสวีทสป็อตของพัตเตอร์พอดี ด้วยข้อจำกัดของการออกแบบ เส้นช่วยเล็งนี้ไม่มีในรุ่น Futura 5CB และ 5MB แต่ Futura รุ่นใหม่ รูปทรงอื่นๆทั้งหมด มีเส้นช่วยเล็งนี้ เส้นเล็งแรกที่นักกอล์ฟใช้โดยปกติ คือ เส้นเล็งที่ขอบบนด้านหน้าของพัตเตอร์ ผมออกแบบให้พัตเตอร์ตระกูลนี้ทุกรุ่น มีเส้นเล็งนี้ เพราะทำให้นักกอล์ฟมีจุดเล็งที่ง่ายที่สุด เมื่อจรดลูก เพื่อให้ตำแหน่งของลูกกอล์ฟอยู่ตรงกับสวีทสป็อตของพัตเตอร์

เส้นช่วยเล็งที่สอง ที่มีอยู่ในรุ่น Futura 5W, 5S, 6M, 6M DB และ 7M เป็นแบบรางคู่ที่อยู่ในส่วนท้ายของพัตเตอร์ โดยเป็นเส้นคู่สองเส้นยาวขนานกัน และตั้งฉากกับหน้าพัตเตอร์ เพื่อเป็นกรอบให้เล็งลูกกอล์ฟให้อยู่ตรงกลาง ทำให้เล็งทิศทางได้ง่ายขึ้น 



ความมั่นใจในขณะจรดลูกจะเพิ่มขึ้น จากเส้นเล็งที่ด้านหน้า ที่ช่วยให้เล็งลูกได้ตรงกับสวีทสป็อต และเส้นเล็งแบบคู่ที่ส่วนท้าย ที่ช่วยให้มั่นใจยิ่งขึ้น ว่าเล็งได้อย่างถูกต้อง

Q: พัตเตอร์ FUTURA รุ่นใหม่ ทุกรูปทรง มีโครงสร้างที่ผสมผสานวัสดุหลากชนิด โดยใช้อลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบา ประกอบกับสเตนเลสที่มีน้ำหนักมากกว่า เราอยากทราบเหตุผลเพิ่มเติมถึงจุดเด่นของการออกแบบนี้?



Scotty Cameron: ในการวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มขนาดของหัวพัตเตอร์ แต่ยังคงรักษาน้ำหนักของหัวได้อย่างเหมาะสม เราใช้เวลาอย่างยาวนานในการพัฒนาโครงสร้างของหัวพัตเตอร์ที่ผสมผสานวัสดุหลากชนิด การออกแบบหน้าไม้ ฐานด้านล่าง และส่วนกลาง ด้วยอลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบากว่า ทำให้ผม สามารถย้ายน้ำหนักที่มากกว่าไปที่รอบนอก ด้วยการใช้สเตนเลส กระบวนการกลึงที่เราใช้ผลิต มีควาแม่นยำสูงมาก ทำให้เราสามารถประกอบวัสดุทั้งสองอย่างให้เข้ากันได้อย่างแม่นยำ และสมบูรณ์แบบ ความเบี่ยงเบนต่ำมาก ผมสามารถออกแบบรูปทรงได้ตามที่คิดไว้ จากนั้น วางตำแหน่งของไว้ในตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งช่วยให้พัตเตอร์มีประสิทธิภาพสูงสุด มีค่า MOI มีสวีทสป็อตในตำแหน่งที่เหมาะสม รูปทรงสวยงาม และให้ความรู้สึกที่ยอดเยี่ยม

การใช้วัสดุที่แตกต่างกัน ทำให้พัตเตอร์มีรูปลักษณ์ที่สะดุดตาจากสีของวัสดุแต่ละส่วนที่แตกต่างกัน เทคโนโลยีนี้ทำให้ผมสามารถนำสิ่งที่ผมคิดอยู่ในหัว มาใส่ไว้ในพัตเตอร์ที่วางตลาด และให้ประสิทธิภาพในแบบที่ผมต้องการ 

Q: นักกอล์ฟในทัวร์หลายท่านใช้พัตเตอร์แบบก้านตรง แล้วสำหรับนักกอล์ฟทั่วไป พัตเตอร์ FUTURA 5S เหมาะกับนักกอล์ฟแบบใด?



Scotty Cameron: กระแสที่มาจากผู้เล่นในทัวร์มีอยู่เสมอ นักกอล์ฟในทัวร์ ได้ทดลองพัตเตอร์ ทั้งพัตเตอร์ที่มีการออกแบบแตกต่างกัน มีรูปแบบการพัตต์แตกต่างกัน กริพแบบต่างๆ พัตเตอร์ที่มีก้านยาวกว่าปกติ หรือสั้นกว่าปกติ พัตเตอร์ที่มีหัวหนัก หรือเบา หน้าพัตเตอร์แบบกลึง หรือเรียบ เป็นเวลาที่ดีมากสำหรับผมในการออกแบบพัตเตอร์ และกว่า 20 ปี ที่ผมนำพัตเตอร์มาให้บริการนักกอล์ฟในทัวร์ ผู้เล่นที่ดีที่สุดของโลก กระแสที่เราได้รับจากยูโรป ญี่ปุ่น และสหรัฐ คือ ความต้องการในพัตเตอร์ที่มีก้านแบบตรงเพิ่มขึ้น และผมไม่ได้ทำพัตเตอร์แบบก้านตรงมากนัก เราเริ่มต้นจากการตัดคอไม้ออก และเชื่อมก้านลงไป ในรุ่นต้นแบบ มันเป็นการตอบสนองความต้องการของนักกอล์ฟที่เพิ่มขึ้นสำหรับพัตเตอร์ที่มีก้านตรง โดยการวางตลาด Futura 5S

มันไม่ใช่ลักษณะของพัตเตอร์ที่เหมาะกับทุกคน แต่มันเป็นการให้ทางเลิอกที่มากขึ้น เมื่อเราวางตลาดพัตเตอร์รุ่นใหม่ ก้านในรุ่น 5S shaft ใส่ลงในหลังตำแหน่งกึ่งกลางด้านหน้าของหัวเล็กน้อย นักกอล์ฟที่มีตำแหน่งตาตรงกับตำแหน่งลูกกอล์ฟ หรือนักกอล์ฟที่มีสโตรกพัตต์แบบขึ้นตรงลงตรง โดยมีตำแหน่งมืออยู่ในระดับเดียวกับลูกกอล์ฟ ขณะจรดลูก จะเหมาะกับพัตเตอร์รุ่นนี้ พัตเตอร์ 5S มีสมดุลเกือบ face-balanced ซึ่งเราทำได้โดยไม่ต้องออกแบบก้านให้งอ 

ความมุ่งมั่นในการสร้างพัตเตอร์ให้กับผู้เล่นที่ดีที่สุดของโลก ทำให้ผมต้องพัฒนา นวัตกรรม การทดลองอย่างต่อเนื่อง และกระจายนวัตกรรมทั้งหมด ไปที่นักกอล์ฟทั่วไป ที่จริงจังกับกอล์ฟ และนี่เป็นสาเหตุว่าทำไม ผมถึงวางตลาด Futura 5S 

Q: คุณมีความคิดเห็นอย่างไรกับพัตเตอร์แบบ CENTER-SHAFTED ที่มีก้านอยู่ตรงกับตำแหน่งเส้นเล็งทิศทางที่ด้านหน้า?



Scotty Cameron: ผมวางตำแหน่งของก้านในแบบที่ผมต้องการ เพราะว่าถ้าผมวางตำแหน่งก้านไว้ที่ตรงกลางของขอบบนด้านหน้า มันขัดตา ขณะจรดลูก ก้านจะอยู่ถัดจากลูกกอล์ฟ สำหรับผม มันให้มุมมองที่ไม่ดีเลย การวางตำแหน่งก้านให้อยู่หลังจุดกึ่งกลางเล็กน้อย ทำให้พัตเตอร์ ให้มุมมองที่สะอาดตา ผมต้องการความสมดุล เกือบ face-balanced และสามารถทำได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ก้านแบบงอ แบบ single-bend หรือ double-bend แต่ก็ไม่ใช่ว่า ผมจะไม่เคย หรือไม่ออกแบบพัตเตอร์ที่มีก้านอยู่ตรงกลางจริงๆแบบ center-shafted ผมทำมาแล้วหลายอัน ตามความต้องการของผู้เล่นในทัวร์