Spieth เล่นได้อย่างมั่นใจ และคว้าถ้วยแชมป์ Claret Jug ได้สำเร็จที่ Royal Birkdale

“ผมรู้สึก และเชื่อมั่นว่าผมสามารถคว้าแชมป์ได้”

นี่เป็นคำพูดของ โปรของ Titleist, Jordan Spieth (Pro V1x) หลังจากคว้าแชมป์ 146th Open Championship ได้สำเร็จในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ด้วยฟอร์มการเล่นที่น่าประทับใจที่สนาม Royal Brikdale ก่อนคว้าแชมป์เมเจอร์รายการที่สามของเขา

Spieth เป็นนักกอล์ฟเพียงคนเดียวที่ทำคะแนนต่ำกว่า 70 ได้ทั้งสี่วัน (65-69-65-69) ทำคะแนนในห้าหลุมสุดท้ายที่ 5 อันเดอร์พาร์ จบวันสุดท้ายที่ 1 อันเดอร์พาร์ 69

เขาจบสี่วันที่12 อันเดอร์พาร์ 268 เอาชนะอันดับที่สอง ถึง 3 สโตรก

จุดเปลี่ยนที่สำคัญคือการเซฟโบกี้หลุม 13 โดย Spieth ใช้ เหล็ก 3 Titleist 718 T-MB prototype - ไม้กอล์ฟที่เขาเพิ่งเริ่มนำมาใช้เป็นครั้งแรกในสัปดาห์นี้ – โดยเขาตีลูกในช็อตที่ไม่เห็นเป้าหมาย จากไดร์ฟวิ่งเร้นท์ มาตกที่หน้ากรีน หลังจากที่ยอมเสียสโตรก โดยประกาศเป็นช็อตที่เล่นไม่ได้ ในช็อตที่สอง เขาเล่นลูกจากหน้ากรีน ไปตกห่างหลุม 7 ฟุต และทำพัตต์เดียวได้สำเร็จ เป็นพัตต์ที่สำคัญ ที่ทำให้เขากลับมาลุ้นแชมป์อีกครั้ง

“หลังจากการพัตต์ในหลุมที่ 13, ผมรู้สึกสบายยิ่งขึ้น” Spieth กล่าว,“เพราะผมคิดว่าผมทำพัตต์ที่สำคัญมากจากระยะ 7 ฟุต, 6 ฟุต นั่นเพียงพอสำหรับการลุ่นแชมป์ และสร้างสถานการณ์ที่ดีให้กับผม ผมกลายเป็นผู้ท้าชิง แทนที่จะเป็นผู้นำ ณ ขณะนั้น”

การตามหลังหนึ่งสโตรกเป็นครั้งแรกจากที่ขึ้นนำมาโดยตลอดการแข่งขัน Spieth เกือบทำโฮลอินวันได้ในที่หลุม 14 พาร์ 3 โดยเขาทำเบอร์ดี้ได้ที่หลุมนี้  จากนั้น พัตต์อีเกิ้ลจากระยะ 48 ฟุต ลงหลุมที่หลุม 15 พาร์ 5 ขึ้นนำสองสโตรก จากนั้นพัตต์เบอร์ดี้ไกลลงที่หลุม 16 และทำเบอร์ดี้ได้อีกที่หลุม 17 พาร์ 5 หลังจากที่เล่นไม่ดีนักในการเริ่มต้นแข่งขันวันสุดท้าย Spieth เล่นได้อย่างยอดเยี่ยมในเก้าหลุมหลัง โดยทำคะแนนที่ 32

โปรผู้เชื่อมั่นในลูกกอล์ฟ Titleist, Branden Grace (Pro V1x) สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ในการเล่นวันที่สาม เขาใช้ลูกกอล์ฟ Pro V1x ทำสกอร์ที่ 62 ซึ่งเป็นคะแนนที่ต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ของการแข่งขันกอล์ฟรายการเมเจอร์

Grace จบอันดับที่ 6 ร่วม โดยทำคะแนนตามหลังโปรของ Titleist, Rafa Cabrera Bello (Pro V1x) ที่อยู่ในอันดับ 4 ร่วม หนึ่งสโตรก

Cabrera Bello ใช้ชุดเหล็ก 718 MB รุ่นใหม่ ลงแข่งขันเป็นครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และคว้าแชมป์ Scottish Open ได้สำเร็จ

Haotong Li (Pro V1) จบอันดับ 3 ด้วยคะแนน 6 อันเดอร์พาร์ เขาเล่นได้อย่างสุดยอดในวันสุดท้าย โดยทำคะแนนที่ 63

แชมป์ The Open เป็นแชมป์เมเจอร์รายการที่สาม Spieth และทำให้เข้ามีโอกาสเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุด ที่คว้าแชมป์เมเจอร์ได้ครบทุกรายการ ถ้าเขาคว้าแชมป์ PGA Championship ในเดือนหน้าได้สำเร็จ การคว้าแชมป์ครั้งนี้ ทำให้เขาเป็นนักกอล์ฟคนที่สอง ที่คว้าแชมป์เมเจอร์ได้สามรายการจากทั้งหมดสี่รายการ ก่อนอายุครบ 24 ปี 

แชมป์เมเจอร์สองรายการของ Jordan Spieth ที่เขาทำได้สำเร็จเกิดขึ้นในปี 2015 ซึ่งเป็นปีที่เขาได้ทั้งแชมป์ Masters และ U.S. Open. ซึ่งในปีเดียวกันนั้น เขาพลาดแชมป์เมเจอร์อีกสองรายการโดยทำคะแนนตามหลังแชมป์แค่หนึ่งหรือสองสโตรก โดยเขาจบอันดับที่ 4 ที่ the Open Championship และได้รองแชมป์ PGA Championship 

“เมื่อผมมองกลับไปที่ปี 2015 และคิดย้อนกลับไป ผมสนุกกับมันมาก แต่ไม่ได้เข้าใจถึงความสำคัญจนกระทั่งถึง วันที่ผมเล่นได้ไม่ดีนัก ฟอร์มการเล่นไม่สม่ำเสมอ ในขณะนี้ เป็นจุดที่ผมอยู่สูงสุดเท่าที่ผมเคยทำได้ ในการเล่นกอล์ฟของผม ผมจะสนุกกับมันมากขึ้น ผมมีความสุขกับทุกอย่าง และทุกความสำเร็จที่ทำได้ในอดีต”

ยินดีด้วยครับ, Jordan!

•••

มาดูอุปกรณ์ของ Titleist ที่ Jordan SpiethHaotong Li, Rafa Cabrera Bello และ Branden Grace เชื่อมั่นและใช้ลงแข่งขันที่ the Open Championship

Jordan Spieth (Winner)

ลูกกอล์ฟ: Titleist Pro V1x

ไดรเวอร์: Titleist 915D2 (9.5°)

หัวไม้แฟร์เวย์: Titleist 915F (15°)

ชุดเหล็ก: Titleist prototype 718 T-MB (3), 716 T-MB (4), 716 AP2 (5-9)

เว็ดจ์: Vokey Design SM6 pitching (46.06 F grind), gap (52.08 F grind), sand (56.10 S grind) และ lob (60.04 L grind)

พัตเตอร์: Scotty Cameron 009

 

Haotong Li (3rd):

ลูกกอล์ฟ: Titleist Pro V1

 

Rafa Cabrera Bello (T4)

ลูกกอล์ฟ: Titleist Pro V1x

ไดรเวอร์: Titleist 913D3 (8.5°)

หัวไม้แฟร์เวย์: Titleist 915F (15°, 18°)

ชุดเหล็ก: Titleist prototype 718 MB (3-PW)

เว็ดจ์: Vokey Design SM6 sand (54.08 M grind) และ lob (60.04 L grind)

พัตเตอร์: Scotty Cameron Concept 2 Newport

 

Branden Grace (6th):

ลูกกอล์ฟ: Titleist Pro V1x

• • •

สถิติของ TITLEIST 

 ที่การแข่งขัน 146th Open Championship เป็นอีกครั้งที่ลูกกอล์ฟ Titleist มีนักกอล์ฟเลือกใช้ลงแข่งขันมากที่สุด โดยมีนักกอล์ฟ 103 คน ใช้ลูกกอล์ฟ Titleist Pro V1 หรือ Pro V1x ลงแข่งขัน มากกว่าแบรนด์คู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุดที่มีนักกอล์ฟใช้ 20 คนมากกว่า 5 เท่า และมากกว่าแบรนด์คู่แข่งทุกแบรนด์รวมกัน

อุปกรณ์อื่นๆของ Titleist มีผู้เล่นใช้มากที่สุดที่รายการนี้เช่นกัน ได้แก่ ไม้ไฮบริด (12) และชุดเหล็ก 36 ชุด เว็ดจ์ Vokey Design Wedges ทั้งแอพโพรส แซนด์ และล็อบเว็ดจ์ มีนักกอล์ฟใช้มากที่สุดเช่นกันที่ 166 ชิ้น และปิดท้ายด้วยพัตเตอร์ Scotty Cameron เป็นพัตเตอร์ที่มีนักกอล์ฟใช้มากที่สุดเช่นกัน ที่ 55 ชิ้น

แชมป์ของ Spieth เป็นแชมป์รายการที่ 16 ของผู้เล่นที่ใช้ลูกกอล์ฟ Titleist ลงแข่งขันกอล์ฟยูโรเปี้ยนทัวร์ ปี 2016-17 มากกว่าแบรนด์คู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุด ที่ได้แชมป์ 4 รายการ สี่เท่า

• • •

#TeamTitleistThailand