ผลกระทบของระดับความสูงที่มีต่อประสิทธิภาพของลูกกอล์ฟ

ในการแข่งขันที่มีแต่นักกอล์ฟชั้นนำ 77 คน ลงแข่งขันในสัปดาห์ ในสภาพอากาศทางเบาบาง ในเมืองเม็กซิโกซิตี้ Club de Golf Chapultepec สนามแข่งขัน รายการ World Golf Championships–Mexico Championship อยู่ที่ระดับความสูง 7,835 ฟุตจากระดับน้ำทะเล และเป็นสนามที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลมากที่สุด เท่าที่เคยมีมาในการแข่งขัน PGA Tour 

ที่ความสูงระดับนี้ คุณจะได้เห็นผู้เล่นตีได้ไกลขึ้นมาก ที่รายการ WGC รายการใหม่นี้

เราต้องการหาคำตอบว่า ทำไมลูกกอล์ฟถึงลอยได้ไกลมาก ที่ระดับความสูงที่เหนือระดับน้ำทะเลมากๆ เราถามไปที่ผู้เชี่ยวชาญของเรา Steven Aoyama หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ ของทีมวิจัยและพัฒนาลูกกอล์ฟ Titleist, Steve เคยทำวิจัยแบบเจาะลึกถึงผลของระดับความสูง อุณหภูมิ ความชื้น ที่มีต่อประสิทธิภาพของลูกกอล์ฟ และเขาต้องการแชร์ข้อมูลเหล่านี้กับเรา

 Steve Aoyama

บทสรุป:

  • ลูกกอล์ฟลอยไกลขึ้นที่ระดับความสูงเหนือน้ำทะเลมากๆ เพราะความหนาแน่นของอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป ความหนาแน่นของอากาศลดลง ที่ระดับความสูงที่มากขึ้น อากาศที่เบาบางกว่า ทำให้แรงต้านที่มีต่อลูกกอล์ฟน้อยลง ลูกกอล์ฟเคลือนที่ได้ง่ายขึ้นในอากาศ และความเร็วลดลงช้า ทำให้ตีได้ไกลขึ้น
  • แรงดึงดูดของโลกลดลง เมื่อเราอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางของโลกมากขึ้น แต่การเปลี่ยนแปลงของแรงดึงดูด มีน้อยมาก และไม่มีผลกระทบกับลูกกอล์ฟ
  • คุณสามารถคำนวณระยะที่คุณจะตีได้ไกลขึ้น (เมื่อเทียบกับความสูงจากระดับน้ำทะเล) โดยนำความสูง (หน่วยฟุต) คูณด้วย .00116. ยกตัวอย่างเช่น คุณเล่นในสนามกอล์ฟที่มีความสูงจากะดับน้ำทะเล 1 ไมล์ (5,280 ไมล์) คุณจะตีได้ไกลขึ้นประมาณ 6% (5,280 x .00116 = 6.1248) ถ้าคุณตีไดรเวอร์ได้ระยะ 250 หลาที่พื้นที่ที่มีความสูงเดียวกับระดับน้ำทะเล คุณจะตีได้ระยะ 265 หลา ที่สนามแห่งนี้
  • ลูกกอล์ฟไม่ได้สปินต่ำลง ที่ความสูงเหนือระดับน้ำทะเลมากๆ อย่างไรก็ตาม ด้วยความหนาแน่นของอากาศที่ลดลง และแรงต้านของอากาศที่มีต่อลูกกอล์ฟน้อยลง แรงยกก็ลดลงเช่นกัน คุณจะพบว่าวิถีลูกที่คุณตีได้ในสนามที่อยู่บนพื้นที่สูง พุ่งต่ำลงกว่าปกติ ในช็อตยาว ลูกตกลงพื้นในมุมราบกว่า และวิ่งมากกว่า

  • ความหนาแน่นของอากาศที่ลดลง และแรงต้านของอากาศที่มีต่อลูกกอล์ฟน้อยลง ลูกกอล์ฟจะฮุค หรือสไลด์ได้ยาก ทำให้นักกอล์ฟเล่นแต่งช็อตได้ยาก 

  • ในช็อตที่สั้นลง ในช็อตที่ลูกไม่เคลือนที่ไปในอากาศเร็วนัก ผลที่มีต่อคุณสมบัติทางอากาศพลศาสตร์ของลูกกอล์ฟจะลดลง ดังนั้นในช็อตแอพโพรสระยะสั้น หรือช็อตรอบกรีน ความสูงของพื้นที่มีผลกระทบน้อยกับระยะ หรือวิถีลูก

 

ข้อมูลทั้งหมดจาก STEVE:

นักกอล์ฟทั่วไปทราบดีว่า ลูกกอล์ฟจะลอยได้ไกลขึ้น เมื่อเล่นกอล์ฟในพื้นที่สูง และนี่เป็นเรื่องจริง คำอธิบายในเรื่องนี้ ที่พบเห็นโดยทั่วไป จะกล่าวว่าเป็นผลมาจากอากาศที่บาง หรือแรงดึงดูดของโลกที่ต่ำลง

คำกล่าวที่ว่า แรงดึงดูดของโลกที่ต่ำลง ที่ระดับความสูงมากๆ ในทางเทคนิคแล้วเป็นเรื่องจริง เพราะแรงดึงดูดของโลกจะลดลง ที่ความสูงที่ห่างจากจุดศูนย์กลางของโลกมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราเล่นกอล์ฟในสนามภูเขา เรากำลังเล่นกอล์ฟในสนามที่มีระดับความสูงสูงกว่าสนามที่อยู่บนพื้นราบทั่วไป แต่ที่จริงแล้ว ความแตกต่างของแรงดึงดูดของทั้งสองแห่งมีน้อยมาก แม้ว่าคุณอยู่ที่ยอดเขาเอเวอร์เรส แรงดึงดูดของโลกลดลงแค่ 1/4 ของ 1%  

ในทางกลับกัน ความหนาแน่นของอากาศมีส่วนสำคัญ และมีผลต่อการทำงานของลูกกอล์ฟที่ระดับความสูงแตกต่างกัน ที่ระดับความสูงเหนือกว่าระดับน้ำทะเลมากๆ อากาศมีความหนาแน่นน้อยลง หรือบางลง ลูกกอล์ฟ (เครื่องบิน รถ หรือวัตถุอื่นๆ) สามารถเคลื่อนที่ไปได้ง่ายขึ้น ความเร็วลดลงได้ช้า ทำให้ตีได้ไกลขึ้น เนื่องจากการเล่นกอล์ฟมีความเร็ว สปิน และวิถีลูก ที่เกี่ยวข้องกับการเล่นอย่างมากมาย ผลกระทบที่มีต่อลูกกอล์ฟ ขึ้นอยู่กับนักกอล์ฟ และไม้กอล์ฟที่ใช้

อย่างไรก็ตาม คุณสามารถคำนวณเปอร์เซ็นต์ของระยะทางที่เพิ่มขึ้น กับความสูงที่เพิ่มขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับระดับน้ำทะเล โดยนำความสูงจากระดับน้ำทะเล คูณด้วย .00116. ตัวอย่างเช่น ที่ความสูง 5,000 ฟุต จากระดับน้ำทะเล 5,000 x .00116 = 5.8% ถ้านักกอล์ฟไดร์ฟได้ระยะ 250 หลา ที่สนามที่ความสูงอยู่ระดับเดียวกับระดับน้ำทะเล เขาจะตีได้ไกลขึ้น 14.5 หลา (5.8% ของ 250) หรือ 264.5 หลา เมื่อเล่นในสนามที่มีความสูง 5000 ฟุต เหนือระดับน้ำทะเล ระยะที่เพิ่มขึ้นจะลดลง สำหรับนักกอล์ฟที่มีความเร็วสวิงต่ำ หรือในช็อตที่สั้นลง แต่ในช็อตที่ตีด้วยเหล็กกลาง หรือเหล็กยาว นักกอล์ฟจะตีได้ไกลขึ้นประมาณหนึ่งเบอร์ ซึ่งไม่เกี่ยวกับที่คุณจะตีลูกเข้าใกล้กรีนมากขึ้น เพราะตีได้ไกลขึ้น ในช็อตไดร์ฟ

บางครั้งก็มีคนพูดว่า สปินของลูกกอล์ฟจะลดลง เมื่อเล่นในพื้นที่สูง นี่เป็นคำกล่าวที่ผิด สปินที่เกิดขึ้นในแต่ละช็อตเป็นผลมาจากการทำงานของไม้กอล์ฟ ลูกกอล์ฟ และการสวิงของนักกอล์ฟ และสิ่งเหล่านี้ ไม่เกี่ยวข้องกับระดับความสูง

ในทางกลับกัน มันก็อาจเข้าใจได้ว่าทำไมนักกอล์ฟถึงคิดว่าตีได้สปินต่ำลง เนื่องจากอากาศที่เบาบางลง สปินมีผลน้อยลง ต่อวิถีของลูกกอล์ฟ สปินของลูกเป็นตัวสร้างแรงยก (คล้ายปีกของเครื่องบิน) เมื่อลูกกอล์ฟลอยอยู่ในอากาศ อากาศที่บางลง ทำให้แรงยกต่ำลง ดังนั้น ในพื้นที่สูง แรงยกมีผลน้อยต่อวิถีลูก ทำให้วิถีลูกที่นักกอล์ฟตีได้ พุ่งต่ำกว่าปกติ และลูกตกลงพื้นในมุมที่ราบกว่า ทำให้ลูกวิ่งมากขึ้น ตีได้ไกลขึ้น แต่ลูกก็หยุดบนกรีนยากกว่าเดิม แม้ว่าสปินของลูกจะเท่าเดิม

ด้วยเหตุผลเดียวกัน ลูกกอล์ฟจะฮุค หรือสไลด์ได้ยาก ฮุค หรือสไลด์ เกิดจากจากสปินของลูกในแนวเฉียงจากแนวแกน ไปทางซ้าย หรือขวา แรงยกมีผลทั้งต่อการยกตัวของลูก และการหมุนตัวทางด้านข้าง ทำให้เกิดวิถีลูกในแนวโค้ง ถ้าแรงยกลดลง เนื่องจากความหนาแน่นของอากาศที่ลดลง ที่ความสูง 5,000 ฟุต ความหนาแน่นของอากาศลดลง 14% เมื่อเทียบกับความสูงที่ระดับน้ำทะเล ดังนั้น แรงยกลดลงประมาณ14% เช่นกัน ความโค้งของการฮุค หรือสไลด์ จะลดลงประมาณ 14% นักกอล์ฟจะตีลูกให้ตรงได้ง่ายขึ้น แต่จะเล่นแต่งช็อตได้ยาก

ทกสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น มีผลน้อยลง ในช็อตที่เล่นจากระยะสั้นลง ช็อตที่สั้นลง ความเร็วของลูกกอล์ฟในอากาศน้อยลง ผลที่มีต่อคุณสมบัติทางอากาศพลศาสตร์ของลูกกอล์ฟลดลง ดังนั้น ช็อตแอพโพรสจากระยะสั้น หรือช็อตรอบกรีน จะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ

ขอบคุณสำหรับข้อมูล Steve!

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณสมบัติทางอากาศพลศาสตร์ของลูกกอล์ฟ คลิก การลอยขึ้นไปบนอากาศ: การออกแบบลูกกอล์ฟ และรอยบุ๋ม

#TeamTitleistThailand