วีดีโอ: ทีม Vokey - ความสึกของร่องเว็ดจ์ และผลต่อประสิทธิภาพในการสร้างสปิน

เมื่อคุณเห็นทีมงานของเว็ดจ์ Vokey Wedge พร้อมด้วยเว็ดจ์ SM6 ในมือ เดินทางไปที่ศูนย์ทดสอบ Titleist Manchester Lane Test Facility คุณจะรู้สึกได้ในทันทีว่าสิ่งที่น่าสนใจกำลังจะเกิดขึ้น

และสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ Kevin Tassistro, Director of Wedge Development และ Jeremy Stone, Director of Marketing for Vokey Wedges ต้องการทำการทดสอบเว็ดจ์แบบเจาะลึก เกี่ยวกับการสึกหรอของร่องเว็ดจ์ ว่ามีผลต่อมุมเหิน สปิน และประสิทธิภาพโดยรวมในการเล่นลูกสั้น

Kevin และ Jeremy ทำงานร่วมกันในการทดสอบเว็ดจ์ Vokey SM6 ที่มีร่องที่สึกหรอต่างกันสามแบบ ตามที่คุณได้เห็นจากวีดีโอด้านบน คุณจะเห็นได้ชัดถึงความแตกต่าง ในด้านการควบคุมลูก และพลังในการหยุดลูก จากเว็ดจ์ที่มีสภาพของร่องแตกต่างกัน ระหว่าง เว็ดจ์ใหม่ เว็ดจ์ที่ใช้ออกรอบมาแล้ว 75 รอบ และเว็ดจ์ที่ใช้ออกรอบมาแล้ว 125 รอบ

สิ่งที่สำคัญสำหรับคุณ? เช็คสภาพเว็ดจ์ของคุณ และตรวจสอบความสึกหรอของร่องเว็ดจ์ แล้วพิจารณาว่า ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่คุณจะเปลี่ยนเว็ดจ์ใหม่ การวิจัยของทีม Vokey แสดงให้เห็นได้ชัดว่า การควบคุมลูก และประสิทธิภาพในการเล่นลูกสั้นลดลง เมื่อร่องเว็ดจ์สึกหรอไปถึงระดับหนึ่ง โดยประมาณคือ หลังจากถูกใช้ออกรอบไปแล้ว 75 รอบ

ตัวเลขนี้ อาจเพิ่มขึ้น หรือลดลง ขึ้นอยู่กับการฝึกซ้อมของนักกอล์ฟด้วยเช่นกัน จำนวนครั้งและความถี่ในการเล่นลูกจากบังเกอร์ หรือการฝึกซ้อมในสนามไดร์ฟ มีผลต่อการสึกหรอเช่นกัน

“ร่องของเว็ดจ์ทุกตัว สึกหรอไปเรื่อยๆจากการใช้งาน อย่างไรก็ตาม เราพยายามทุกวิถีทางในการออกแบบและผลิตเว็ดจ์ให้มีประสิทธิภาพ และคุณภาพสูงสุด” กล่าวโดย Stone “ซึ่งรวมถึงการเช็คร่องหน้าเว็ดจ์ทุกร่อง ในเว็ดจ์ Vokey ทุกตัว รวมถึงการให้ความร้อนลงบนหน้าเว็ดจ์ในตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งทำให้ร่องทนทานขึ้นเป็นสองเท่า”

แล้วคุณจะทราบได้อย่างไร ว่าถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่จะเปลี่ยนเว็ดจ์ใหม่? วิธีการง่ายๆ คือ ดูตามภาพด้านล่าง 

เมื่อหน้าเว็ดจ์ของคุณ มีลักษณะแบบเดียวกันกับในภาพด้านบนรูปขวา คุณจะตีเว็ดจ์ได้วิถีลูกสูงขึ้น (เพราะร่องเว็ดจ์ไม่สามารถจับลูกได้ดีพอ และลูกกอล์ฟจะสไลด์ผ่านขึ้นไปในตำแหน่งที่สูงขึ้นบนหน้าไม้) คุณจะตีได้สปินต่ำลง (ต่ำลงได้ถึง 1,100 rpm) และพลังในการหยุดลูกจะหายไปเกือบครึ่งหนึ่ง 

ณ จุดนี้ เว็ดจ์ใหม่ มีผลมากต่อสกอร์ของคุณ

Kevin Tassistro กล่าวสรุปว่า  “ด้วยการใช้เว็ดจ์ที่มีร่องใหม่ นักกอล์ฟทั่วไปจะได้ประสิทธิภาพในการควบคุมที่สูงขึ้น มีความมั่นใจมากขึ้น และท้ายที่สุด ตีลูกเข้าใกล้หลุมมากขึ้น”

ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับ การสึกหรอของร่อง และผลที่มีต่อการเล่นลูกสั้นของคุณ คลิกไปที่ Groove Wear & Spin Performance ใน Vokey.com

#TeamTitleistThailand